Viêm loét dạ dày và cách điều trị

Bệnh dạ dày 48℃

Bệnh Viêm loét dạ dày là bệnh phổ biến hàng đầu trong các bệnh đường tiêu hóa. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ung thư dạ dày. Bệnh khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Ở Việt Nam, bệnh chiếm khoảng 26% và có chiều hướng ngày càng gia tăng. Theo Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam, 70% người Việt có nguy cơ bị đau dạ dày.

Biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày

Biến chứng của viêm loét dạ dày là ung thư dạ dày. Đây là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa. Để điều trị viêm loét dạ dày kịp thời và triệt để, việc dùng thuốc điều trị phải kết hợp cả việc ăn uống khoa học và vượt qua các triệu chứng stress. Người bệnh cần lưu ý 2 điều trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng sau đây:

Biến chứng bệnh viêm loét dạ dày

– Cắt cơn đau dạ dày không quá khó nhưng nếu thầy thuốc chỉ tập trung trị vào triệu chứng mà quên bảo vệ niêm mạc dạ dày thì bệnh sẽ tái phát

– Bệnh nếu có thuyên giảm cũng không lành hẳn nếu thầy thuốc không lưu tâm đến yếu tố bội nhiễm khiến niêm mạc dạ dày viêm nhiễm trở lại. Chính các yếu tố nhỏ này mà viêm loét dạ dày tá tràng đã từ lâu có mặt trong danh sách bệnh thời đại. Vì vậy, đau dạ dày tuy không phải nan y nhưng không khó để chữa khỏi.

Phương pháp điều trị bệnh viêm loét dạ dày

Phương pháp điều trị bằng Tây y:

– Thuốc trung hòa acid dịch vị (các antacid): Các hydroxyd, muối của magnesi hoặc nhôm.

–  Thuốc chống bài tiết HCl: Ức chế thụ thể H2 (cimetidin, famotidin, ranitidine, nizatidin), ức chế bơm proton: ức chế hoạt động của bơm H+/K+ ATPase (omeprazol, lansoprazol, pantoprazol, rabenprazol).

– Thuốc bảo vệ niêm mạc và băng bó ổ loét: Băng bó ổ loét (Alumin sacharose sulfat), kích thích tiết nhầy và bicarbonate (misoprostol, cam thảo…), vitamin B1, B6, PP có tác dụng bảo vệ niêm mạc, điều hòa độ acid, giúp cơ thể hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng.

– Thuốc tác động lên thần kinh trung ương và thần kinh thực vật: Thuốc tác động trên thần kinh trung ương có tác dụng an thần (diazepam, sulpirid, meprobamat…), thuốc tác động trên thần kinh thực vật làm giảm đau do co thắt, giảm tiết dịch (atropin, pirenzepin).

Điều trị bệnh viêm loét dạ dày

– Thuốc diệt H.pylori: Các hợp chất bismuth hữu cơ, kháng sinh (amoxicillin, tetracycline, clarithromycin), các dẫn chất 5 nitro-imidazol (metronidazol, tinidazol…)

Tuy nhiên điều trị theo tây y chỉ có các dụng trong thời gian ngắn, thường khi bệnh nhân sử dụng thuốc triệu chứng có giảm đi đôi chút,hoặc ổn định trong 1 khoảng thời gian nào đó.rất nhiều trường hợp viêm-loét tái đi tái lại nhiều lần.

Phương pháp điều trị bằng Đông y:

Ngày nay, xu hướng dùng thuốc bào chế từ thảo dược đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Các thuốc này có rất ít tác dụng phụ, không những vậy còn mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn, nên được mọi người rất tin dùng. Đông y cũng có các vị thuốc có tác dụng như kháng sinh của tây y. Ngoài ra theo lý luận của đông y viêm loét dạ dày chủ yếu do nguyên nhân tỳ vị hư gây nên, vì vậy trong đơn thuốc đông y các bác sỹ sẽ kết hợp thêm các vị thuốc có tác dụng bổ tỳ vị,nâng cao sức khỏe. Điều trị theo đông y sẽ giúp ổn định bệnh về lâu dài, vì đông y đã tác động tới căn nguyên gây bệnh,đó chính là thế mạnh của đông y so với phương pháp điều trị bằng tây y.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái về bệnh viêm loét dạ dày thuộc nhóm bệnh dạ dày

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Di động: 096.227.2013 – 096.227.2013