Bệnh vôi hóa cột sống hay bệnh  gai cột sống, bệnh thoái hóa khớp là những cái tên dùng để chỉ những tình trạng thoái hóa của các dây chằng liên kết các thân đốt sống, các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống.

Đây là một bệnh về xương khớp thường gặp và đa số những người trên 40 tuổi mắc căn bệnh này . Bệnh diễn tiến âm thầm và chỉ khi thấy đau lưng thì người bệnh với đi chụp X-quang để phát hiện ra bệnh. Bệnh Vôi hóa cột sống một khi đã mắc phải thì rất khó chữa vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này là rất cần thiết. Vậy các triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống là gì? Các điều trị và phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống thế nào cho hiệu quả?

TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH VÔI HÓA CỘT SỐNG

Triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống:

Đa số bệnh vôi hóa cột sống khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì bệnh nhân thấy đauĐau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi.Đau lan xuống vai với nhức đầu khi gai ở cột sống cổ, lan xuống lưng, chân khi gai ở cột sống lưng.

Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ do đó sẽ đưa tới giới hạn cử động ở các phần này.Khi dây thần kinh bị chèn ép, bệnh nhân cảm thấy đau ở tay và chân, cơ bắp yếu. Nếu ống tủy bị quá thu hẹp, bệnh nhân sẽ có rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác.

Ngoài gai cột sống, các dấu hiệu vừa kể cũng thấy trong bệnh tiểu đường, rối loạn tuần hoàn ở tứ chi, u, viêm hoặc nhiễm trùng cột sống. Một số dấu hiệu của gai cột sống cũng tương tự như ở các bệnh viêm thấp khớp, chấn thương lưng, đứt đĩa liên sống. Cần phân biệt giữa vôi cột sống với Thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm.
Cách điều trị vôi hóa cột sống:

Nếu gai không gây đau, không cần điều trị, nhưng nếu bạn bị đau nặng thì cần lưu ý một số biện pháp sau đây:

– Giảm cân để giảm sức nặng lên xương khớp

– Nghỉ ngơi khi sưng viêm, chườm nước đá, uống thuốc chống viêm không có steroid như paracetamol, ibuprofen.

– Trong trường hợp đau nhiều, bác sĩ có thể chích thuốc steroid tại chỗ để giảm viêm và đau của cơ bắp. Thuốc viên steroid là thuốc chống viêm rất mạnh và rất công hiệu để trị viêm.

– Gai cột sống có thể được cắt bỏ với vi phẫu thuật rất chính xác

– Châm cứu có thể làm giảm đau một phần nào ở phần mềm nhưng không có tác dụng vào tình trạng viêm sưng cũng như khi gai tác động lên rễ dây thần kinh não tủy.

– Vật lý trị liệu, thoa bóp, luyện tập xương khớp, thực hành yoga cũng giúp giảm ảnh hưởng của gai.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống:

– Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các chất giàu canxi.

– Giảm cân nếu béo phì để giảm trọng lực lên cột sống.

– Tập thể dục đặc biệt là các động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng.

– Tránh các tư thế đứng, ngồi khom lưng, khuân vác nặng, quá lâu khi làm việc để không gây áp lực lên cột sống.

– Hạn chế khiêng vác nặng gây ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, tránh đội những vật nặng trên đầu gây ảnh hưởng cột sống cổ.

– Tránh các chấn thương ở vùng cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn.

Phương pháp điều trị bệnh vôi hóa cột sống

• Phòng khám  An Thái – 58 Sơn Tây- Ba Đình- Hà Nội sử dụng  liệu pháp mổ khép kín “ TIỂU CHÂM ĐAO”. Liệu pháp này được hình thành dựa trên phương pháp mổ rạch kết hợp phương pháp châm cứu, cụ thể là dùng phương thức đâm xuyên qua da vào trong cơ thể để tiến hành cắt cạo, phân ly, bóc tách thay thế cho việc mổ rạch .
  • TIỂU CHÂM ĐAO có tác dụng tách rời các vết sẹo ra khỏi đường kinh lạc, mạch máu, thần kinh, làm lưu thông tuần hoàn khí huyết, với đặc điểm thâm nhập vào sâu bên trong cơ thể tiến hành bóc tách, cắt cạo sự dính kết của mô mềm làm lưu thông chỗ bị tắc nghẽn, phục hồi chức năng vận động của các gân cơ về vị trí cân bằng.
  • Chỉ cần châm một lần đã có hiệu quả, với liệu trình một tháng châm một lần. Kết hợp dùng thuốc luôn cho hiệu quả bất ngờ, rút ngắn thời gian điều trị, hiệu quả cao, bệnh tình được chữa trị dứt điểm không tái phát.

Với phương châm” tất cả vì sức khỏe của bạn” phòng khám đông y An Thái sẽ hỗ trợ chữa trị khỏi cho bạn các bệnh liên quan đến xương khớp, khi có các dấu hiệu  liên quan đến bệnh, bạn hãy liên hệ để được khám chữa kịp thời, tránh các hậu quả đáng tiếc. Nếu bạn đang gặp tình trạng trên hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0243.737.9064- 08.25212023 để được tư vấn và đặt lịch khám ngay.

Địa chỉ: số 58 – Sơn Tây – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 043.737.9064 – 08.25212023