Triệu chứng và cách phòng ngừa nứt kẽ hậu môn

Bệnh hậu môn 61℃

Nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau nhưng chủ yếu là do bị táo bón hay mắc các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Bệnh thường gặp ở nam nhiều hơn nữ và độ tuổi từ 30-50 mắc bệnh nhiều nhất.

Triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn

– Xuất hiện máu đỏ tươi ở phần rìa ngoài của phân hay trên giấy vệ sinh khi người bệnh đại tiện.

– Người bệnh xuất hiện ngứa hoặc kích ứng quanh hậu môn gây ra cảm giác khó chịu đối với người bệnh.

– Khi đi vệ sinh bệnh nhân thường cảm thấy đau và nóng rát ở vùng hậu môn

– Ở giai đoạn cấp tính:  Đau khi đại tiện, lúc phân đi qua hậu môn, nhất là khi phân cứng có cảm giác rất đau. Có trường hợp bệnh nhân không dám ăn nhiều vì sợ phải đi đại tiện nhiều. Cơn đau do nứt kẽ hậu môn điển hình có 2 giai đoạn:

+ Đau khi phân đi qua thương tổn sau 10 – 15 phút mới trở lại bình thường.

+ Đau trở lại và kéo dài nhiều giờ rồi tự nhiên hết đau. Cường độ đau và tính chất đau này giúp rất nhiều cho chuẩn đoán.

Triệu chứng nứt kẽ hậu môn

– Ở giai đoạn mãn tính: Cơn đau giảm nhẹ vì hiện tượng co thắt mất dần và thay vào đó là hiện tượng tăng trương lực cơ.

+ Ở giai đoạn cấp tính: da quanh hậu môn co dúm lại, sờ cảm xơ cứng.

+ Ở giai đoạn mãn tính: Thương tổn có nhiều thay đổi: ổ loét sâu hơn, bờ nổi cao hơn, ở đáy ổ loét có các thớ của cơ thắt trong, ở đầu ngoài ổ loét có một búi trĩ đi kèm, ở đầu trong có thể có một cục u nhú, u nhú này có khi khá to.

Các biện pháp phòng bệnh nứt kẽ hậu môn

– Mỗi chúng ta cẩn bổ sung lượng chất xơ vừa đủ vào khẩu phần ăn bằng cách ăn thêm rau, củ, quả … Mỗi ngày cần bổ sung 20 đến 35 gram chất xơ. Có thể bổ sung các thuốc nhuận tràng làm mềm phân giúp dễ đi tiêu hơn.

– Bổ sung cho cơ thể đầy đủ lượng nước để phòng chống táo bón. Mỗi ngày nên uống từ 2 dến 3 lít nước. Nếu nước tiểu trong hoặc hơi vàng nhẹ là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống đủ nước.

– Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao. Mỗi ngày nên dành 30 phút để tập luyện hoặc đi bộ sẽ giúp tăng nhu động ruột, giúp máu huyết lưu thông đầy đủ và mau lành vết nứt hậu môn.

– Vệ sinh và chăm sóc hậu môn thường xuyên. Có thể rửa hoặc ngâm hậu môn với nước ấm trong 15 đến 30 phút, mỗi ngày từ 2-3 lần, nhất là sau khi đi tiêu, sẽ giúp giảm đau và ngứa.

– Hặn chế rặn mạnh khi đại tiện vì sẽ tăng áp lực, làm rách lại vết nứt cũ đang lành hoặc gây ra vết nứt mới

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh hậu môn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng:  043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc  0962 272 013.