Thoái hóa khớp có biểu hiện lâm sàng là đau khớp và cột sống mạn tính, không có biểu hiện viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa của sụn khớp và đĩa đệm, những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Nguyên nhân chính của bệnh là quá trình lão hóa và tình trạng chịu áp lực quá tải và kéo dài của sụn khớp.

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp

Sự lão hóa

Ở người trưởng thành các tế bào sụn không có khả năng sinh sản và tái tạo, mặt khác khi người ta già đi, cùng với sự lão hóa của cơ thể, các tế bào sụn cũng dần dần giảm chức năng tổng hợp chất tạo nên sợi colagen và mucopolysacarit, làm cho chất lượng sụn kém dần nhất là tính đàn hồi và chịu lực.

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp

Yếu tố cơ giới

Là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa nhất là thể thoái hóa thứ phát, thể hiện bằng sự tăng bất thường lực nén trên một đơn vị diện tích của mặt khớp và đĩa đệm, còn được gọi là hiện tượng quá tải, bao gồm:

• Các dị dạng bẩm sinh làm thay đổi diện tỳ nén bình thường của khớp và cột sống.
  • Các biến dạng thứ phát sau chấn thương, u, loạn sản, làm thay đổi mối tương quan, hình thái của khớp và cột sống.
  • Sự tăng tải trọng do tăng cân quá mức như béo phì, tăng tải trọng do nghề nghiệp…

Các yếu tố khác

– Di truyền: cơ địa già sớm.
– Nội tiết: tuổi mãn kinh, đái tháo đường, loãng xương do nội tiết.
– Chuyển hóa: bệnh gout, bệnh da sạm màu nâu.

——————————————–

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Biểu hiện đau dây thần kinh tọa

Điều trị đau thần kinh tọa

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ

——————————————–

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Đau khớp

Đau theo kiểu cơ giới, tức là đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi.

• Vị trí: thường đau đối xứng hai bên, đau khu trú ở khớp hay đoạn cột sống bị thoái hóa ít lan xa, trừ khi có chèn ép vào rễ dây thần kinh.
  • Tính chất: đau âm ỉ, có khi thành cơn đau cấp sau khi vận động ở tư thế bất lợi, đau nhiều về buổi chiều, giảm đau về đêm và sáng sớm.
  • Đau diễn biến thành từng đợt, có khi diễn biến đau liên tục tăng dần.
  • Đau không kèm theo các biểu hiện viêm.
Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Hạn chế vận động

Các khớp và cột sống bị thoái hóa sẽ bị hạn chế vận động một phần, có khi hạn chế nhiều do phản xạ co cứng cơ kèm theo. Bệnh nhân có thể không làm được một số động tác như không quay được cổ, không cúi được sát đất, một số bệnh nhân có dấu hiệu phá gỉ khớp.

Biến dạng khớp

Thường không biến dạng nhiều như trong các bệnh khớp khác, biến dạng trong khớp do mọc gai xương, do lệch trục khớp hoặc thoát vị màng hoạt dịch.

X quang

Có 3 dấu hiệu cơ bản:

• Hẹp khe khớp.
  • Đặc xương dưới sụn
  • Gai xương.

Điều trị bệnh thoái hóa khớp

Hiện nay phòng khám đông y An Thái chúng tôi sử dụng liệu pháp Tiểu châm đao trong điều trị bệnh này. Đặc biệt dùng phương pháp “tiểu châm đao” là loại tân châm huyệt vị rất độc đáo, chỉ cần châm 1 lần cũng đã đem lại kết quả nhất định, phương pháp này hiện đang được sử dụng rất thành công tại phòng khám đông y An Thái số 58 Sơn Tây, Ba Đình, Hà Nội và được rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh xương khớp tín nhiệm.

Phương pháp điều trị này là sự kết hợp hoàn hảo giữa châm cứu cổ truyền và y học hiện đại nhằm chữa trị triệt để bệnh thoái hóa khớp. Tiểu châm đao trực tiếp bóc tách các mô cơ, tổ chức mềm bị dính kết, giải phóng dây thần kinh, dây chằng, huyết quản làm giảm dần các triệu chứng trong thời gian ngắn và triệt để. Kèm theo kết hợp uống thuốc đông y với tác dụng: Hoạt huyết hóa ứ, thông kinh lạc, giảm đau, bổ can thận, mạnh gân cốt. Phương pháp Tiểu Châm Đao đạt được hiệu quả cao,  thời gian điều trị ngắn chỉ cần 15 – 20 phút là hoàn thành, bệnh nhân không cần nằm viện, tiết kiệm chi phí , tiết kiệm thời gian.

Nguyên tắc chung

• Làm giảm triệu chứng đau.
  • Duy trì, hoặc điều trị phục hồi chức năng của các khớp.
  • Hạn chế sự tàn phế.
  • Tránh các tác dụng phụ do dùng thuốc kéo dài.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái về triệu chứng thoái hóa khớp. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc 0166.413.5109 – 096.227.2013