Phân loại kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều 40℃

Đặc điểm kinh nguyệt không đều:

• Thay đổi về chu kỳ:

– Trước kỳ (đa kinh): sớm hơn 7 ngày.

– Sau kỳ: chậm hơn 7 ngày.

– Không định kỳ: lúc sớm, lúc muộn, trước sau kỳ kinh 7 ngày.

– Nếu khác thường trên 2 lần kinh nguyệt mới cần chữa.

Đặc điểm kinh nguyệt không đều

• Thay đổi về tính chất:

– Lượng kinh ra nhiều hay ít hơn bình thường

– Số ngày hành kinh ngắn hay dài ( trung bình 3-6 ngày)

– Sắc kinh: tím, đỏ, nhạt

– Kinh đặc, loãng, thành cục…

Phân loại kinh nguyệt không đều:

Kinh nguyệt trước kỳ:

Phần nhiều do nhiệt gây ra ( thực nhiệt, hư nhiệt), nhưng cũng có khi do khí hư gây nên bệnh kinh nguyệt không đều

Do huyết nguyệt:Hay ăn đồ cay nóng, cảm nhiệt tà làm huyết đi sai đường, thấy kinh trước kỳ và lượng kinh ra nhiều.

– Triệu chứng: ra nhiều máu, máu có màu đỏ tía, đặc, vón cục, sắc mặt đỏ, môi đỏ khô, dễ giận, cáu gắt, thích mát sợ nóng, táo bón, nước tiểu đỏ rêu vàng, mạch hồng thực hoạt sác.

Do hư nhiệt: âm hư hỏa vượng làm âm huyết kém, nhiệt làm kinh ra trước kỳ nhưng lượng ít.

Triệu chứng: Lượng kinh ít, màu đỏ không vón cục. Sắc mặt không nhuận, hai gò má đỏ, hoa mắt chóng mặt, trong người nóng phiền nhiệt, ngủ không yên, chất lưỡi đỏ, rêu vàng khô, miệng lở loét, mạch tế sác.

Kinh nguyệt sau kỳ:

Đa số do hư hàn, có khi do huyết ứ hoặc đàm trệ (thuộc thực)

Phân loại kinh nguyệt không đều

Do hàn: nội thương (hư hàn), do ngoại cảm phong hàn cũng gây hiện tượng kinh nguyệt không đều

Triệu chứng:

– Hư hàn: kinh chậm, lượng ít, màu nhạt hoặc xám đen, loãng, sắc mặt trắng,môi nhạt, thích nóng sợ lạnh, tay chân lạnh, bụng đau liên miên, chườm nóng dễ chịu, chóng mặt, thở ngắn, mỏi lưng, mạch trầm vì vô lực.

– Phong hàn: Chân tay lạnh, sợ rét, rêu lưỡi mỏng, mạch trần khẩn

Do huyết: do huyết ứ, huyết hư.

Triệu chứng:

– Do huyết ứ: kinh ra sau kỳ, lượng máu ít màu tím đen, đóng cục, sắc mặt tím tái, bụng dưới đau cự án, sau khi hành kinh ra huyết mới bớt đau, ngực bụng đầu trướng, táo bón, nước tiểu ít và đỏ, lưỡi xám, mạch trầm sác.

– Do huyết hư: Kinh nguyệt sau kỳ, lượng ít, kinh loãng, sắc mặt trắng, mệt mỏi, hồi hộp, đoản hơi, ngại nói, móng tay chân nhạt, da khô sáp, đầu choáng mắt hoa, ít ngủ, chất lưỡi nhạt không có rêu

Trên đây là những thông tin của phòng khám đông y An Thái về  kinh nguyệt không đều nói riêng và bệnh phụ khoa nói chung. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề nêu trên hãy gọi theo đường dây nóng 043.7379.064096.227.2013 hoặc click chat now để các chuyên gia chuyên khoa của chúng tôi tư vấn cho bạn.