Phân biệt bệnh lậu cấp tính và mãn tính

Bệnh Lậu 148℃

Bệnh lậu do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhea gây ra. Đây là những vi khuẩn hình hạt cà phê, xếp thành từng đôi nên gọi là song cầu khuẩn. Ngoài ra có thể tìm thấy vi khuẩn lậu ở hậu môn, hạch nhân vùng họng. Ở các bộ phận khác của cơ thể, nhất là những vùng da khô ráo hoặc ở ngoài cơ thể người, vi khuẩn lậu chỉ sống sót được trong một thời gian ngắn.

Các con đường lây nhiễm bệnh lậu:

– 90% bệnh nhân lây nhiễm bệnh lậu qua đường tình dục.

– Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc mắt do lậu qua âm đạo người mẹ bị lậu.

Trẻ gái bị viêm âm hộ, âm đạo do bò dưới đất hoặc qua quần áo nhiễm lậu

Lậu mắt do tay dơ nhiễm lậu

Hôn sâu có thể lây lậu nếu vùng họng nhiễm lậu.

Ngoài ra bệnh lậu có thể lây nhiễm gián tiếp qua việc dùng chung khăn tắm, quần áo lót có dính mủ niệu đạo, âm đạo của người bị lậu, nhưng tỉ lệ mắc bệnh theo hình thức lây lan này rất thấp.

Bệnh lậu cấp - mãn tính

Bệnh lậu cấp – mãn tính

Các giai đoạn phát triển của bệnh lậu:

Giai đoạn cấp tính: Sau thời gian ủ bệnh người bệnh có  những triệu chứng cấp tính như tiểu rắt, đau buốt, tiểu ra mủ vàng đặc ở niệu đạo, có thể sốt, nổi hạch bẹn…Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng sau 1-2 tháng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Giai đoạn mãn tính: Triệu chứng bệnh lậu như tiểu chỉ hơi gắt nhẹ, buổi sáng có ít dịch đục tiết ra niệu đạo. Giai đoạn mãn tính là giai đoạn gây nhiều biến chứng sang các bệnh khác  như hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn – tinh hoàn, vô sinh… Đặc biệt lưu ý, việc chẩn đoán và điều trị bệnh lậu giai đoạn mãn tính khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn cấp tính. Vì vậy, nếu có bất cứ triệu chứng gì của bệnh lậu, vấn đề quan trọng là đi khám ngay để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng phác đồ, từ đó điều trị dứt điểm và tránh biến chứng.

Ngoài ra cần phân biệt viêm niệu đạo do lậu với những tác nhân khác, thường gặp nhất là Chlamydia trachomatis. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc không có điều kiện xét nghiệm thì nên điều trị cả hai: lậu và Chlamydia trachomatis.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh xã hội. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 hoặc  096.227.2013.