Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh rò hậu môn

Bệnh hậu môn admin 96℃

Rò hậu môn là gì?

Theo các chuyên gia Phòng khám An Thái cho biết bệnh rò hậu môn là bệnh gây ra do nhiễm trùng ở các khe và nhú trong ống hậu môn , từ đó làm viêm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn nằm giữa hai cơ thắt hậu môn , sau đó phá miệng ra da vùng cạnh hậu môn. Từ dân gian thường dùng để mô tả bệnh này là bệnh mạch lươn bởi vì ổ mủ bên trong sẽ lây lan chạy theo nhiều mạch khác nhau.

Áp xe quanh hậu môn và rò hậu môn là do cùng nguyên nhân gây ra và thể hiện trên lâm sàng hai dạng khác nhau, như vậy rò hậu môn là hậu quả của một áp xe hậu môn không được điều trị sớm, khi vỡ tạo thành đường rò, áp xe ở dạng cấp tính và rò ở dạng mãn tính.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng quanh hậu môn thường có xu hướng đến khám sớm, 2-3 ngày sau triệu chứng đầu tiên xuất hiện, với triệu chứng đau và có một khối căng sờ được ở rìa lỗ hậu môn.

Khi lỗ rò đã hình thành thì triệu chứng trước đó là xuất hiện những cơn đau ngắt quãng và mủ chảy ra từ một lỗ ở tầng sinh môn, hoặc ở cạnh hậu môn, cơn đau tăng lên khi mủ không chảy ra và giảm đau khi có mủ thoát ra. Trường hợp có lỗ trong ở trực tràng to thì có thể thấy phân chảy ra ở lỗ rò ngoài.

Nếu bệnh nhân bị rò hậu môn nhìn sẽ thấy có một mụn mủ nổi lên cạnh hậu môn, nặn mụn mủ đó thấy có ít giọt mủ chảy ra. Do mụn mủ chảy mủ từng đợt và lượng mủ không nhiều, nên bệnh nhân thường chủ quan nghĩ đó là một cái nhọt thông thường, nên bỏ qua không đi khám, chỉ đến khi xuất hiện tình trạng chảy mủ nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày bệnh nhân mới chịu đi khám bệnh.

Rò hậu môn

Rò hậu môn là gì ?

Triệu chứng điển hình của bệnh rò hậu môn:

1, Chảy mủ: Chảy mủ cục bộ ít nhiều có liên quan đến thời kì viêm nhiễm, thời kì viêm nhiễm cấp tính mủ nhiều, có mùi hôi. Do đường rò quanh co, phân nhánh nhiều, không thông nên thường tích tụ mủ. Thời kì viêm nhiễm mãn tính mủ ít và loãng.

2, Sưng: Thấy cứng ở đường viền hậu môn, đây là một trong những dấu hiệu chủ yếu mà người bệnh thường nói, khi đường rò không thông khối sưng sẽ to ra.

3, Triệu chứng toàn thân: Thời kì viêm nhiễm cấp tính có thể thấy lạnh hoặc sốt, qua thời gian dài sẽ có mủ và hình thành rò hậu môn phức tạp.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám An thái về bệnh hậu môn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng:  0243.7379.064 hoặc  096.227.2013.

Phòng khám An Thái

Địa chỉ: 58- Sơn Tây- Ba Đình- Hà Nội