Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh herpes

Bệnh Xã Hội 60℃

Nguyên nhân gây bệnh herpes sinh dục

– Tổn thương ở môi (khô, nứt môi, chấn thương…).

– Chấn thương răng-miệng (nhổ, trám răng…).

– Sốt, cảm cúm, các bệnh nhiễm trùng (như viêm đường hô hấp trên…).

– Kinh nguyệt, có thai.

– Suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần, chấn thương thể chất.

– Giảm sức đề kháng, giảm miễn dịch (AIDS, ung thư…)

Triệu chứng bệnh herpes sinh dục

Khi nhiễm mụn rộp sinh dục lần đầu thường xuất hiện đám mụn nước trên nền da màu đỏ. Các mụn nước lõm ở giữa có thể bội nhiễm hóa mủ. Sau đó mụn nước dập vỡ để lại vết trợt có khi thành vết loét sâu một số đóng vảy tiết hoặc rỉ dịch. Thương tổn có thể ở trên da hoặc niêm mạc vùng miệng. Bệnh diễn biến nặng sau khoảng 3-4 ngày rồi đỡ dần trong vài ngày sau đó. Các thương tổn lành sẹo trong khoảng 2-4 tuần. Có thể thấy tại chỗ bị thâm hoặc trắng, đôi khi để lại sẹo. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân không có biểu hiện bệnh điển hình như vậy mà chỉ thấy đám da màu đỏ, vết trợt da, nứt da và nhiều khi không có biểu hiện gì nhưng virut vẫn bài xuất ra và lây cho người khác khi tiếp xúc.

Triệu chứng bệnh herpes sinh dục

Nhiều người mắc bệnh mụn rộp sinh dục nhưng không có triệu chứng. Trường hợp này virut sẽ nằm trong hạch thần kinh cảm giác và theo bệnh nhân suốt đời. Khi cơ thể mệt mỏi, stress, sức đề kháng giảm chúng sẽ trở nên hoạt tính và từ trong hạch thần kinh đi ra ngoài da – niêm mạc gây bệnh. Khoảng 1/3 số người bệnh bị tái phát, một nửa số họ bị tái phát ít nhất 2 lần/năm.

Các biểu hiện toàn thân và biến chứng thường gặp của bệnh trong giai đoạn sơ phát hơn là trong giai đoạn tái phát:

– Cứng gáy, đau đầu, sợ ánh sáng là biểu hiện của viêm màng não.
– Sốt, mệt mỏi, nhược cơ, đau cơ.
– Rối loạn chức năng hệ thần kinh tự động.
– Biến chứng gây liệt mặt.
– Viêm não – màng não, viêm giác mạc, hồng ban đa dạng, eczema herpeticum do nhiễm HSV trên những người bị eczema, viêm phổi, viêm dạ dày, thực quản, viêm màng bồ đào, viêm võng mạc…

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh xã hội. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc 096.227.2013 – 096.227.2013