Nguyên nhân hình thành polyp hậu môn

Bệnh hậu môn 77℃

Polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là một loại bệnh của hậu môn trực tràng một loại trĩ ở thời kì không có dấu hiệu gì,  polyp hậu môn là một chứng bệnh rất thường gặp và rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác như trĩ, sa hậu môn trực tràng, lồng ruột.

Chỉ cần chú ý chế độ ăn uống, đảm bảo đại tiện không bị khó khăn, tránh bệnh tái phát, cần phải điều trị vì có khả năng chuyển thành ung thư. Nguyên nhân hình thành polip hậu môn là do viêm nhiễm hậu môn gây nên, có thể là trong hay ngoài hậu môn.

Bệnh này không thể tự khỏi được, bệnh này nếu bị ở bên trong hậu môn sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào gây ra viêm nhiễm nặng, có khoảng 86% người mắc bệnh polyp sẽ chuyển thành ác tính ở độ tuổi 30 nếu không điều trị sớm.

Đối với bệnh polyp ở trẻ nhỏ, đáng chú ý nhất vẫn là bệnh đa polyp có tính gia đình. Đây là bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể thường, với khoảng 10% đột biến mới. Bệnh có tiềm năng ác tính rất cao. Chẩn đoán dựa vào tiền sử gia đình, soi trực tràng và xét nghiệm nhiễm sắc thể.

Polyp hậu môn

Polyp được chia thành 3 loại:

– Polyp dạng viêm lành( chiếm khoảng 80%)

– Polyp bạch huyết( chiếm khoảng 15%)

– Polyp dạng u tuyến( chiếm khoảng 5%)

Polyp có khả năng tái phát sau khi phẫu thuật. Polyp cũng có khả năng hóa thành ung thư, nhất là polyp dạng u tuyến và đa polyp.

Ngoài ra, để phòng ngừa polyp trực tràng, bạn nên hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn, hạn chế ăn thức ăn nướng, hạn chế uống rượu, không hút thuốc, ăn nhiều rau quả, trái cây, ngũ cốc, siêng tập thể dục, thể thao.

Những nguyên nhân hình thành polip hậu môn

– Rất nghiên cứu về các nguyên nhân hình thành polyp hậu môn, và nguyên nhân được coi là chủ yếu dẫn tới hình thành bệnh polyp hậu môn là do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp, thậm chí dẫn tới ung thư, bệnh polyp mang tính di truyền .

– Thêm nữa, nguyên nhân hình thành polyp còn liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao tỷ lệ gặp polyp càng lớn, nam gặp nhiều hơn nữ, hút thuốc và uống rượu nhiều, béo phì, bữa ăn giàu chất béo, lối sống ít hoạt động thể lực, đã từng mắc các bệnh lý viêm đại trực tràng mạn tính.

– Nguyên nhân do các tổ chức viêm nhiễm, áp xe bên trong hoặc bên ngoài hậu môn gây nhiễm trùng, chảy mủ, tạo thành polyp hậu môn.

Nguyên nhân Polyp hậu môn

– Nguyên nhân do hẹp ống hậu môn khiến cho quá trình bài tiết không được lưu thông.

– Nguyên nhân do viêm nhiễm trực tràng, khi trực tràng bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến đường hậu môn, đó là nguyên nhân gây ra polip.

– Nguyên nhân do nhiễm khuẩn lao, hình thành áp xe, mủ nhiều tạo thành polip.

Khi gặp những dấu hiệu bất thường về hậu môn bạn nên đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh ngay giai đoạn đầu.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái về bệnh hậu môn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 hoặc  0962.272.013.