Bệnh dạ dày 85℃

Viêm loét dạ dày là kết quả của sự mất cân bằng giữa 1 bên là yếu tố phá hủy niêm mạc dạ dày tá tràng và 1 bên là yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày.

– Nhóm bảo vệ là lớp dịch nhầy bao phủ bề mặt niêm mạc dạ dày và ion bicarbonate giúp trung hòa một phần acid dịch vị.

– Nhóm yếu tố tấn công gồm acid dịch vị, pepsine và đặc biệt là H.pylori – loại vi khuẩn được tìm thấy trên phần lớn bệnh nhân viêm loét dạ dày và được coi là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày

– Do mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ dạ dày và yếu tố gây loét: Dạ dày tiết ra chất nhầy để bảo vệ niêm mạc và tiết ra dịch vị để tiêu hóa thức ăn và dịch vị cũng có khả năng bào mòn niêm mạc dạ dày. Hai yếu tố này luôn cân bằng  nhau.

– Người hay lo lắng quá mức làm tăng tiết quá nhiều dịch vị;

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày

– Ăn không đúng giờ: theo chu kỳ của cơ thể cứ đến giờ dạ dày sẽ tăng tiết rất nhiều dịch vị để chuẩn bị  khi thức ăn vào sẽ được tiêu hóa dễ dàng. Nếu không ăn đúng giờ, lượng dịch vị sẽ thừa  ra và tồn tại lâu trong dạ dày do đó làm đau dạ dày.
– Uống nhiều thuốc như Aspirine, thuốc kháng viêm không Steroide như Ibuprofen, diclofenac, Voltaren hoặc nhóm thuốc Corticide… làm suy giảm sự tiết chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày;
– Lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc ăn nhiều chất chua cay…

– Do vi khuẩn HP  là loại xoắn khuẩn thường cư trú trong dạ dày mọi người, niêm mạc dạ dày bị suy yếu trước vi khuẩn HP sẽ tấn công và gây viêm loét dạ dày. HP được tìm thấy khoảng 70% ở các ổ loét dạ dày – tá tràng.

Dấu hiệu viêm loét dạ dày:

– Thường đau vùng thượng vị theo chu kỳ ăn uống:

– Có lúc đau khi đói, có lúc đau sau khi ăn vào vài giờ, có lúc đau gần sáng, phải ăn chút gì thì dịu cơn đau, đau âm ỉ hoặc đau dữ dội. Khoảng 5% trường hợp loét dạ dày mà không đau.

– Có cảm giác chướng bụng, khó tiêu sau khi ăn, có khi ợ nóng, ợ chua, nóng rát.

– Chẩn đoán xác định bằng nội soi để nhìn thấy ổ loét, lấy mẫu làm sinh thiết tìm HP, tìm tế bào ung thư hoặc làm CLO test hoặc có thể xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng HP.

Dấu hiệu bệnh viêm loét dạ dày

Điều trị bệnh viêm loét dạ dày:

– Bệnh nhân phải kiên trì sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc.

– Phải loại bỏ những yếu tố gây loét như; ăn đúng bữa và đủ 3 bữa,  giảm bỏ rượu bia, thuốc lá. Ăn, ngủ, làm việc, giải trí  điều độ.

Điều trị viêm loét dạ dày bao gồm các thuốc trung hòa a-xit, thuốc ức chế tiết a-xit, thuốc băng vết loét. Hoặc điều trị bằng các bài thuốc đông y để giảm thiểu tác dụng phụ cũng như biến chứng của thuốc kháng sinh

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái về bệnh viêm loét dạ dày thuộc nhóm bệnh dạ dày

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Di động: 096.227.2013 – 096.227.2013