Thông thường, các dị nguyên như bụi, phấn hoa… được cho là thủ phạm gây ra các cơn hen, gây ra Bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Anh, Mỹ đã phát hiện ra những thủ phạm mà ít ai ngờ tới.

Nguy cơ bị bệnh hen suyễn

Các nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn

Pháo hoa

Trên thực tế,  pháo hoa chứa rất nhiều chất độ hại như sulfur dioxit mà có thể kích thích gây hen khi hít phải một lượng nhất định.

Túi khí an toàn

Hen suyễn là một căn bệnh thường gặp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất hiện các cơn hen thế nhưng dưới đây có thể là những phát hiện bất ngờ. Cơn hen có thể xuất hiện nếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau.

Bột mỳ

Nếu phải hít vào một lượng lớn bụi bột mỳ, người bệnh rất dễ bị kích thích phổi và gây ra hội chứng hen ở người làm bánh. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bụi bột mỳ là một trong những yếu tố có liên quan đến bệnh hen, đặc biệt là bột mỳ trắng. Nhiều người bị làm bánh không bị hen cũng có thể mắc bệnh này do phổi bị tổn thương bởi bụi bột mỳ.

Các thiết bị dùng ga

Khí N02, một loại khí sinh ra từ các thiết bị dùng ga, có liên quan với các triệu chứng hen ở trẻ nhỏ. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khí N02 có thể làm bệnh hen nặng thêm với chỉ một một lượng nhỏ thoát ra từ lò nước, bếp ga và lò sưởi. Vậy nên, nếu buộc phải dùng các thiết bị dùng ga, chúng ta có thể trang bị một số thiết bị thông gió sẽ giúp giảm nồng độ N02 trong nhà xuống mức an toàn đối với người mắc bệnh hen.

Ảnh hưởng từ nến

Tuy rằng, một số nghiên cứu đã chỉ ra thành phần paraffin làm ra nến sẽ tỏa ra khí toluene và benzene có thể không trực tiếp đe dọa sức khỏe, nhưng khi sử dụng thường xuyên, ở những nơi kín gió thì nó có thể gây hen.

Máy in

Chất ultrafine ô nhiễm được thải từ máy in và máy photo-copy sản sinh ra, gây ô nhiễm kích ứnghệ hô hấp, gây ra các bệnh thuộc nhóm bệnh hô hấp.

Nhựa

Cũng đã có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa các sản phẩm làm từ nhựa và nguy cơ mắc bệnh hen. Kết quả là các loại vật dụng  trong nhà làm từ nhựa PVC, chẳng hạn như rèm tắm, một số thảm trải nhà, đồ chơi… sẽ thải ra không khí chất phthalate. Và chất  phthalate có liên quan với sự gia tăng của bệnh hen, ho và thở khò khè.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Di động: 0166.413.5109 – 096.227.2013