Kỷ niệm 15 năm thành lập phòng khám - Ưu đãi Lớn: khám tổng quát xương khớp 90.000Đ

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Bệnh Bạch Biến admin 37℃

Bệnh bạch biến là hiện tượng mất sắc tố ở da, lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng tạo sắc tố. Theo thống kê của các tổ chức y tế thế giới có khoảng 1-2% dân số mắc bệnh, chủ yếu là thể Non-segmental. Bệnh bạch biến chỉ ảnh hưởng về thẩm mỹ và tâm lý chứ không ảnh hưởng nhiều tới tình sức khỏe.

Phân loại bạch biến

Bạch biến có 2 thể:

– Segmental (unilateral) phát ở tuổi thiếu niên bệnh phát triển nhanh ở thời kỳ đầu rồi ổn định.

– Non-segmental (bilateral) là thể thường gặp hơn, tiến triển mạn tính khó tiên lượng, thường liên quan đến miễn dịch. Ở thể này có thể phân thành hai thể nhỏ:

Thể khư trú (localized) thường chỉ là một hoặc vài tổn thương ở tại 1 vùng cơ thể

Thể lan toả (generalized) tổn thương rộng hơn, nhiều hơn và thể hoàn toàn (universalis) khi tổn thương chiếm trên 80% diện tích cơ thể. Tiến triển của bạch biến thất thường nhưng thường ổn định và tăng dần

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến :

Hiện nay có một số nghiên cứu cho thấy bệnh có thể phát sinh do:

–          Rối loạn miễn dịch

–          Di truyền

–          Sau đại phẫu

–          Người có bệnh tự miễn dịch như bệnh tuyến giáp tự miễn

–          Người đã có u ác tính hoặc bệnh ác tính ở tế bào biểu bì tạo sắc tố

–          Virut hoặc nguyên nhân thần kinh.

Do đó, khi đi khám và điều trị bạn nên nói rõ cho BS biết những yếu tố bạn đang mắc phải như căng thẳng, bệnh lý, tình trạng phát ban, bạn đang sử dụng thuốc bổ sung nào; các bệnh ở da, tình trạng tóc bạc sớm; các chấn thương xảy ra trong vòng hai-ba tháng trước khi bắt đầu mất sắc tố…

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Dấu hiệu và triệu chứng bạch biến:

Thời kỳ đầu của bệnh bạch biến sẽ xuất hiện các mảng da nhỏ mất sắc tố màu rất trắng sau đó lan dần ra có khi kích thước lên đến vài cm. Đốm mất sắc tố thường tròn không đều, bề mặt da trơn láng không sưng, lông trên vùng da bệnh cũng bị bạc trắng, màu trắng của da bệnh có khi đồng nhất nhưng đôi khi loang lỗ, chỗ trắng lẫn với màu da thường. Đốm có giới hạn rõ ràng với da lành và vùng da lành quanh đốm đậm màu hơn da thường. Tuy hiếm nhưng cũng có một vài trường hợp đốm da mất sắc tố lan ra khắp người. Da, lông, tóc, toàn thân là một màu trắng.

Vị trí thường nhất là mặt, phần trên của ngực, mặt lưng bàn tay, nách, háng, mắt, mũi, quanh miệng, tai, núm vú, rốn, cơ quan sinh dục ngoài. Các thương tổn da cũng thường có khuynh hướng phát triển ở vùng da bị chấn thương, bỏng.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản về Bệnh bạch biến (thuộc nhóm bệnh da liễu) của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An Thái. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Di động: 096.227.2013 – 096.227.2013