Viêm loét dạ dày tá tràng là một lỗ hổng trong niêm mạc dạ dày, tá tràng. Khi lớp niêm mạc của hệ thống tiêu hóa bị ăn mòn bởi dịch tiêu hóa có tính acid sẽ gây ra các vết loét. Theo ước tính, từ 5% đến 10% người trưởng thành trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi loét đường tiêu hóa ít nhất một lần trong cuộc đời của mình.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Loét đường tiêu hóa là một vết loét của niêm mạc tiêu hóa, thường trong dạ dày hoặc tá tràng, tiếp xúc với sự tiết dịch vị acid. Khi loét đường tiêu hóa ảnh hưởng đến dạ dày nó được gọi là loét dạ dày, vị trí ổ loét ở tá tràng được gọi là loét tá tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các vết loét gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (H. pylori). Vi khuẩn H. pylori được tìm thấy trong dạ dày, và cùng với sự tiết acid, có thể gây tổn hại các mô của dạ dày và tá tràng, gây viêm và loét.

Ngoài ra, các dịch tiêu hóa như acid, pepsin được cho là góp phần vào việc hình thành các vết loét. Một nguyên nhân nữa cũng gây viêm loét dạ dày tá tràng đó là việc dùng các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) do ức chế tổng hợp prostaglandin (có vai trò kích thích sinh chất nhầy và bicacbonat) vì vậy làm giảm bảo vệ của niêm mạc dạ dày-tá tràng. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị loét dạ dày-tá tràng như dùng thuốc tây y hoặc dùng các bài thuốc dân gian.

Phương pháp điều trị bằng Tây y:

• Thuốc trung hòa acid dịch vị (các antacid): Các hydroxyd, muối của magnesi hoặc nhôm.

• Thuốc chống bài tiết HCl: Ức chế thụ thể H2 (cimetidin, famotidin, ranitidine, nizatidin), ức chế bơm proton: ức chế hoạt động của bơm H+/K+ ATPase (omeprazol, lansoprazol, pantoprazol, rabenprazol).

• Thuốc bảo vệ niêm mạc và băng bó ổ loét: Băng bó ổ loét (Alumin sacharose sulfat), kích thích tiết nhầy và bicarbonate (misoprostol, cam thảo, …), vitamin B1, B6, PP có tác dụng bảo vệ niêm mạc, điều hòa độ acid, giúp cơ thể hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng.

• Thuốc tác động lên thần kinh trung ương và thần kinh thực vật: Thuốc tác động trên thần kinh trung ương có tác dụng an thần (diazepam, sulpirid, meprobamat…), thuốc tác động trên thần kinh thực vật làm giảm đau do co thắt, giảm tiết dịch (atropin, pirenzepin).

• Thuốc diệt H.pylori: Các hợp chất bismuth hữu cơ, kháng sinh (amoxicillin, tetracycline, clarithromycin), các dẫn chất 5 nitro-imidazol (metronidazol, tinidazol…)

Tuy nhiên điều trị theo tây y chỉ có các dụng trong thời gian ngắn,thường khi bệnh nhân sử dụng thuốc triệu chứng có giảm đi đôi chút,hoặc ổn định trong 1 khoảng thời gian nào đó.rất nhiều trường hợp viêm-loét tái đi tái lại nhiều lần.

Phương pháp điều trị bằng Đông y:

Ngày nay, xu hướng dùng thuốc bào chế từ thảo dược đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Các thuốc này có rất ít tác dụng phụ, không những vậy còn mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn, nên được mọi người rất tin dùng.Đông y cũng có các vị thuốc có tác dụng như kháng sinh của tây y.Ngoài ra theo lý luận của đông y viêm loét dạ dày chủ yếu do nguyên nhân tỳ vị hư gây nên,vì vậy trong đơn thuốc đông y các bác  sỹ sẽ kết hợp thêm các vị thuốc có tác dụng bổ tỳ vị,nâng cao sức khỏe.Điều trị theo đông y sẽ giúp ổn định bệnh về lâu dài,vì đông y đã tác động tới căn nguyên gây bệnh,đó chính là thế mạnh của đông y so với phương pháp điều trị bằng tây y.

Phòng khám đông y An Thái chuyên điều trị bệnh nam khoa, sùi mào gà, bệnh xương khớp, bệnh thần kinh, bệnh da liễu, bệnh hô hấp, bệnh dạ dày, bệnh hậu môn, vô sinh hiếm muộn an toàn và hiệu quả. Phòng khám không ngừng áp dụng đông y cũng như các phương pháp y khoa hiện đại vào khám và điều trị bệnh mang lại sức khỏe và niềm vui cho bệnh nhân.

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Di động: 0166.413.5109 – 096.227.2013