Dấu hiệu viêm khớp gối và nguyên tắc phòng ngừa.

Viêm Đa Khớp admin 94℃

Khớp gối được cấu tạo gồm xương đùi trên, xương chày dưới và xương bánh chè ở phía trước. Đây là khớp vận động nhiều nhất trong cơ thể cũng là khớp tập trung sức chống đỡ cho cơ thể vì vậy dễ làm viêm khớp gối  nhất. Những người dễ mắc bệnh viêm khớp gối là các vận động viên thể thao, người già hoặc phụ nữ hay đi giầy cao gót.

Cấu tạo của khớp gối

  • Khớp gối được cấu tạo gồm xương đùi trên, xương chày dưới và xương bánh chè ở phía trước.
  • Giữa 2 đầu xương đùi và xương chày có một lớp tráng gọi là lớp sụn khớp rất trơn láng giúp cho các xương không bị cọ xát vào nhau , giảm xóc cho khớp .
  • Bao xung quanh khớp gối là bao hoạt dịch và dây chằng giúp khớp gối chắc trong đó có 4 dây chằng chính : dây chằng phía trước , phía sau, và 2 dây chằng hai bên.
  • Bao xung quanh dây chằng có hệ thống gân cơ.

Khớp gối là một cơ quan vận động, vì vậy cần phải vận động đúng cách nếu không sẽ làm hại tới đầu gối.

Dấu hiệu viêm khớp gối và nguyên tắc phòng ngừa

Các động tác làm khớp gối dễ bị viêm đau

  • Lực tác động lên khớp gối mạnh, chơi thể thao nhiều bị té ngã, dập hoặc chấn thương đầu gối.
  • Tuổi cao lớp sụn của khớp gối thì bào mòn thoái hóa, cơ bắp không còn vững chắc, loãng xương, các lớp sụn khớp bị bào mòn dần, dễ bị mắc các bệnh xương khớp.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh gout, viêm khớp dạng thấp hoặc hoạt động quá mức, không đúng cách làm khớp đầu gối dễ bị tổn thương.
  • Ngồi xổm, leo cầu thang quá nhiều, chơi cầu lông khi đầu gối quá yếu.

Dấu hiệu bệnh viêm khớp  gối

  • Đau nhức liên tục ở khớp gối.
  • Đau mạnh hơn khi vận động khớp gối.
  • Đầu gối cử động hay phát ra tiếng kêu lạo xạo kèm theo đau.
  • Lỏng khớp cảm thấy không vững , dấu hiệu của đứt dây chằng.
  • Cứng khớp vào buổi sáng. Cứng khớp không vận động thoải mái được, gập hay thả lỏng đầu gối đều rất khó khăn.
  • Cảm giác nóng và sưng, đỏ ở khớp.

Dấu hiệu viêm khớp gối và nguyên tắc phòng ngừa

Ai dễ bị bệnh viêm khớp gối

  • Viêm khớp gối hay gặp ở những người hay chơi thể thao dẫn đến chấn thương, người lớn tuổi, những người thừa cân, hay những người đi giày cao gót thường xuyên.
  • Người bị chấn thương, tại nạn giao thông ảnh hưởng đến khớp gối mà chưa được điều trị dứt điểm.
  • Những người tuổi cao, bị loãng xương, người ít hoạt động.

Biến chứng của viêm khớp gối

  • Chơi thể thao đứt dây chằng dẫn đến lỏng gối, cứng khớp dẫn đến gập hoặc duỗi rất khó khăn.
  • Thoái hóa khớp , trong khớp ra dịch viêm sưng đau , gây viêm mãn tính dẫn đến teo cơ.
  • Tràn dịch khớp gối, viêm khớp gối do vi khuẩn.

Cách giảm đau cho bệnh viêm khớp đầu gồi.

  • Ngưng vận động khi có triệu chứng viêm đau khớp gối
  • Chườm lạnh vào gối , dùng đá bọc vào khăn.
  • Kê cao chân, nằm thư  giãn vì mạch máu li ti đã vỡ sẽ ra máu dồn và ra máu bầm nhiều hơn.
  • Dùng dụng cụ nâng đỡ, nạng, chống gậy khi cảm thấy khó khăn trong việc di chuyển.
  • Sau 1-2 ngày không đỡ thì nên đến bác sĩ thăm khám và kiểm tra.

Nguyên tắc phòng ngừa bệnh viêm khớp gối

Giữ cân: Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là một trong những điều tốt nhất mà có thể làm cho đầu gối nói riêng hay ngăn ngừa bệnh xương khớp nói chung .

Mạnh mẽ, dẻo dai hơn: Bởi vì cơ yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu của chấn thương khớp gối , cơ tứ đầu  đùi và gân hố khoeo (hamstrings) hỗ trợ đầu gối giúp các bắp thịt xung quanh đầu gối làm việc cùng nhau hiệu quả hơn . Hãy thử bao gồm các bài tập linh hoạt trong tập luyện.

 Tập thể dục : Nếu có viêm xương khớp, đau khớp gối mãn tính hoặc vết thương tái phát, có thể cần phải thay đổi cách tập thể dục. Hãy xem xét chuyển sang bơi nước, yoga hoặc các tác động thấp khác – ít nhất là trong một vài ngày , vài tuần.

-Đối với những người cao tuổi do xương khớp lúc này không còn dẻo dai như hồi trẻ nên tập các bài tập liên quan đến vận động gân cơ không chịu lực như đạp xe đạp tại chỗ, bơi lội , tập thái cực quyền nên khởi động kỹ trước khi tập để khi huyết được lưu thông, không nên tập quá sức, lắng nghe cơ thể , giảm cân nhờ dinh dưỡng.

-Trước khi chơi thể thao nên đi bộ vòng quanh sân nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông  sau đó khởi động toàn thân với các khớp, dây chằng, gân cơ bằng các bài tập kéo dãn, tập các tầm vận động khớp sau đó tập các động tác liên quan đến đầu gối nhẹ nhàng.

 

PHÒNG KHÁM AN THÁI
Địa chỉ: số 58 – Sơn Tây – Ba Đình – Hà Nội
Điện thoại: 0243.737.9064 
Di động:  096.227.2013

*Gọi cho tôi nếu bạn đang băn khoăn một vấn đề tế nhị cần được giải đáp. Hoặc Chat với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn Miễn phí và cụ thể hơn. Mọi thông tin của bệnh nhân được bảo mật

Tư vấn tận tình - Ấm áp như gia đình

096.227.2013