Bệnh Herpes do virut Herpes gây nên. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cộng đồng. Nhiều người cho rằng Herpes chỉ lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng thực tế virut Herpes còn gây bệnh cả quanh miệng, môi, ngón tay và một số nơi khác.

Phòng ngừa bệnh herpes sinh dục

Mụn rộp sinh dục rất dễ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp khi vẫn còn các tổn thương vì vậy cần lưu ý những điều sau:

• Không chạm vùng có tổn thương của mình vào người khác, như: hôn hít, sờ, chạm.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly uống nước, chén-đũa-muỗng, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”…
  • Rửa tay sau khi thoa thuốc.
  • Không sờ lên mắt. Không dùng nước miếng để làm ướt kính sát tròng.
  • Cẩn thận khi trang điểm và tẩy trang. Không nên cố gắng dùng cream hay phấn trang điểm để che đi những mụn rộp hay vết lở vì sẽ dễ bị bội nhiễm vi trùng.

Vết lở sẽ không còn gây lây nhiễm khi đã lành hoàn toàn và vùng da bị ảnh hưởng đã trở về bình thuờng.

Phương pháp điều trị bệnh Herpes tại nhà:

Chăm sóc tại chỗ

• Xúc miệng bằng nước muối pha loãng để để làm sạch, êm dịu vết thương và giảm nguy cơ bội nhiễm vi trùng.
  • Thuốc thoa tại chỗ: Các loại thuốc màu (như Milian, Povidine) ngừa bội nhiễm, khô nhanh các vết trượt-lở. Cream/Gel Xylocaine: giảm đau đơn thuần. Cream diệt virus cho hiệu quả tốt nếu được thoa sớm.

Chăm sóc toàn thân

• Giảm căng thẳng, lo âu.
  • Tăng cường dinh dưỡng, nâng cao tổng trạng.
  • Tránh các loại thức ăn có nồng độ arginine cao (arginine là 1 loại amino acid cần thiết cho chu kỳ tái sinh của virus herpes) như: Dừa, đậu nành, đậu phụng, chocolate, cà-rốt… Nên ăn các loại thực phẩm mềm và lạt như: rau quả, trái cây, giá, thịt bò, cá, gà, phô-mát… để tránh kích thích các vết lở và các vùng da nhạy cảm xung quanh.
  • Uống thuốc giảm đau thông thường.

Trường hợp nặng

Nếu bệnh kéo dài, có biến chứng hoặc xảy ra ở những bệnh nhân đặc biệt (sơ sinh, thai phụ, bệnh nhân AIDS, bệnh nhân ghép nội tạng…) cần có sự theo dõi của bác sĩ và dùng thuốc diệt virus. Thuốc sẽ giúp giảm độ trầm trọng các triệu chứng, rút ngắn thời gian của bệnh và giảm tái phát.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh xã hội. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc 0166.413.5109 – 096.227.2013