Xuất huyết dạ dày có những trường hợp nhẹ, có những trường hợp nặng không cầm máu kịp dẫn đến tử vong. Xin giới thiệu cho bạn hiểu rõ về triệu chứng và cách chữa khi xuất huyết  dạ dày để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Triệu chứng xuất huyết dạ dày

Cơn đau đột ngột, dữ dội ở vùng thượng vị. Sau cơn đau như dao đâm là cơn đau liên tục, khó thở, đau khắp bụng, đi lại, nằm ngồi đều thấy đau ở bụng. Bụng cứng như gỗ, cứng toàn bụng. Cơn đau dữ dội làm cho người bệnh ngất đi, tái xanh, toát mồ hôi rồi lịm đi.

– Tỉnh lại thấy nóng ở cổ, có mùi tanh máu ở cổ, ói ra máu tươi, hoặc bầm đen, chỉ có máu không thôi hoặc lẫn ít nhiều thức ăn… Tiếp đó các ngày sau có ỉa ra phân đen.

– Hoặc sau cơn đau, ngất nhẹ rồi qua được cơn đau nhưng chân tay rã rời, mệt mỏi, muốn nằm, mặt xanh… 2-3 giờ sau đi ngoài ra phân có máu bầm đen hoặc đen hẳn như hắc ín, mùi tanh máu.

Chữa xuất huyết dạ dày bằng cách :

Không nên di chuyển nhiều, không để cho người bệnh tự đi lại vì bệnh nhân sẽ choáng, chóng mặt và ngã xuống, có khi chết ngay nếu không phát hiện kịp thời.

* Phải cho người bệnh nằm nghỉ tuyệt đối trên giường theo tư thế nửa nằm nửa ngồi trong trường hợp nhẹ, và nằm thẳng, đầu thấp trong trường hợp nặng.

* Thuốc cầm máu bất cứ loại nào đều phải dùng.

* Không nên để người bệnh đói quá vì dạ dày tăng co bóp và tiết dịch dễ gây xuất huyết dạ dày. Nên cho người bệnh ăn ít, cứ 3 giờ cho ăn một lần những thức ăn nhẹ và dễ tiêu như bột trẻ em quấy đặc, khoai tây nghiền nhỏ, thịt băm…Nên cho uống nhiều chất lỏng như sữa, nước trà đường.

* Trong những ngày sau, nên thông khoan để cho người bệnh đi cầu.

* Nên chườm đá ở vùng thượng vị.

* Rửa dạ dày bằng nước lạnh có tác dụng làm giảm co bóp, giảm tiết dịch, làm hạ huyết áp tại chỗ, vì vậy có thể cầm máu được.

* Cần theo dõi thường xuyên, đo huyết áp, đếm mạch để biết máu còn chảy hay đã ngưng. (Nếu huyết áp vẫn còn thấp hoặc ngày càng tụt là dấu hiệu máu vẫn còn chảy bên trong).

– Muối 6-8gr, hòa loãng với nước cho uống từ từ. Trước hết, lấy ít nước sôi để dễ hòa tan muối, sau đó pha thên nước lạnh để làm giảm nhiệt độ trong bao tử, tuy nhiên, lúc cần kíp, cứ uống ngay. Nước muối có tác dụng làm máu đông lại, vì vậy, khi uống xong, thấy trong người thoải mái thì cứ uống tiếp, không cần để ý nhiều ít.

Nên biết là sau khi ói ra máu, một phần nước trong cơ thể thấm vào máu để bổ sung cho máu, vì vậy y học hiện đại trị bệnh ói ra máu, trước hết không phải là dùng thuốc cầm máu mà chỉ dùng nước muối(nước biển) truyền vào cơ thể. Nên lưu ý là khi cắt tiết gà, vịt, lúc đầu không thấy đông đặc nhưng khi cho vào ít muối thì trong chốc lát máu sẽ đông lại. Đó là công dụng của muối làm đông đặc máu, hàn gắn vết thương.

Trên đây là nhng gii thiu cơ bn ca các bác s chuyên khoa Phòng khám An Thái vbnh xuất huyết dạ dày .Nếu bn vn còn nhng thc mc có th  tư vn trc tiếp vi các chuyên gia ca chúng tôi. Hay bn có th click vào mc tư vn trc tuyến đ chúng tôi tư vn cho c th hơn. Hoc bn có th gi đin đến đường dây nóng: 043. 7379. 064 ho 0166. 413. 5109