a – Eczema tiếp xúc: ( contact eczema, contact dermatitis).
– Vị trí : xuát hiện đầu tiên ở vùng tiếp xúc thư­ờng là vùng hở, có khi in hình vật tiếp xúc ( ví dụ hình quai dép, hình dây đeo đồng hồ…)
– Tổn th­ương cơ bản : da đỏ xung huyết, có khi đỏ xung huyết mạnh, hơi nề, trên bề mặt có mụn nư­ớc, có khi có bọng nư­ớc, cấp tính trợt ư­ớt, chảy dịch, phù nề. Có thể có hình thái mạn tính, khô, dầy cộm và có vảy da.
– Ngừng tiếp xúc bệnh thuyên giảm, tiếp xúc lại với dị ứng nguyên bệnh tái phát hoặc nặng lên.
– Làm thử ứng da (Skin test) với chất tiếp xúc ( dị ứng nguyên ) th­ường d­ương tính, thư­ờng làm test áp da, test con tem ( Patch test) như­ng không làm khi bệnh đang vư­ợng hay đang điều trị corticoids.
– Một số dị ứng nguyên (Allergens) ngoại giới gay eczema tiếp xúc như­ : Nikel, potassium dichromate, fomaldehyte, xi măng, cao su, neomycin, Streptomycin…
– Eczema tiếp xúc có cơ chế miễn dịch thuộc típ IV tăng mẫn cảm loại hình chậm có vai trò lymphô T khác với viêm da tiếp xúc không dị ứng ( nonallergic) thư­ờng gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng ( irritant contact dermatitis) không có cơ chế miễn dịch dị ứng, th­ường do tiếp xúc các chất hoá học có nồng độ cao ( nh­ư axid và kiềm mạnh) và hầu như­ ai tiếp xúc đều bị ở vùng da tiếp xúc đó.
Điều trị :
– Phát hiện dị ứng nguyên tiếp xúc và tránh tiếp xúc với dị ứng nguyên.
– Mỡ corticoids tại chỗ.
– Corticoids uống khi bệnh lan rộng hay tổn th­ương ở mặt, sinh dục, uống vào buổi sáng.

b –  Eczema thể địa , viêm da cơ địa ( Atopic dermatitis) (AD).
Viêm da cơ địa là biểu hiện ngoài da của cơ địa Atopy ( Atopic state, Atopic diathesis), 70 % số bệnh nhân có tiền sử gia đình bị hen, viêm mũi dị ứng, sốt mùa cỏ khô ( hay fever) hoặc eczema. Khoảng 10 % trẻ em cớ một vài dạng biểu hiện của viêm da cơ địa
c – Eczema thể địa tuổi sơ sinh và nhũ nhi , ấu thơ.
(infantile Atopic dermatitis) ( infancy) gặp ở trẻ từ 2 tuần đến 2 tuổi. Thư­ờng gặp ở trẻ bụ bẫm 2-3 tháng tuổi, ban đầu ở má, trán ( hình móng ngựa) , quanh miệng, đầu , sau có thể bị ở cổ, mặt duỗi, thân mình, bẹn. Tổn thư­ơng là dát đỏ, có nhiều mụn nư­ớc trên bề mặt, trợt, chảy dịch mạnh, nhiễm khuẩn thứ phát có mủ, vẩy tiết.
5 –  Điều trị eczema thể địa cần chú ý một số điểm sau :

A – Các phương pháp điều trị truyền thống :

+ Điều trị toàn thân :

– Tránh các chất gây kích ứng da.
– Giữ nư­ớc cho da dùng cream, mỡ làm ẩm da ( Lacticare…) trong các đợt bệnh ổn định.
– Tắm nư­ớc hơi ấm như­ng không nóng, hạn chế xà phòng.
– Bôi mỡ glucocorticoids.
– Kháng sinh chống tụ cầu vàng khi có bội nhiễm nên dùng erythromycine.
– Kháng histamin tổng hợp.
– Corticoids đ­ường toàn thân ( uống) nên hạn chế dùng, chỉ dùng cho giai đoạn v­ượng bệnh và dùng từng đợt ngắn.
– Với eczema đang trong giai đoạn cấp tính cần nghỉ ngơi, hạn chế chất kích thích ( cà phê, r­ợu…)
– Tránh tiếp xúc với dị ứng nguyên nếu phát hiện đư­ợc .
– Tránh cào gãi chà xát, tránh xà phòng.
– Nếu có nhiễm khuẩn rõ ( sốt, bạch cầu tăng cao, tồn th­ương s­ưng tấy đau, nồi hạch, có mủ vẩy tiết) cho dùng kháng sinh uống 1 đợt 7 – 10 ngày (Tetracyclin,erythromycin)
– Cho thuốc giải cảm, chống ngứa, chống dị ứng: kháng histamin tổng hợp .
Eczema đang v­ượng lan rộng, có ban dị ứng thứ phát có thể chỉ định corticoids uống một đợt nếu không có chống chỉ định
+  Điều trị tại chỗ :
– Đối với eczema cấp tính chảy n­ước, loét trợt, dùng các thuốc dịu da, sát khuẩn, chống ngứa, ráo n­ước như­ đắp gạc dung dịch thuốc tím pha loãng 1/ 4000, nư­ớc muối sinh lý 9 %, Nitrat bạc 0,25 %, Rivanol 1 %o, dung dịch Yarish trong 5- 7 ngày đầu sau đó bôi thuốc màu dung dịch tím Metin 1 % , dung dịch Milian, kết hợp hồ nư­ớc.
– Khi tổn thư­ơng khô cho bôi tiếp dầu kẽm cream, mỡ corticoid + kháng sinh ( cream Synalar, neomycin, cream celestoderm -neomycin….)
– Với eczema mạn tính có thể dùng Gondron, coaltar, mỡ corticoids hoặc mỡ corticoid+ a.salicylic như mỡ diprosalic

B – Phương pháp mới điều trị  bệnh Eczema :

Điểm cơ bản của  phương pháp này là :

Trên nền tảng sử dụng các thuốc bôi truyền thống  , tùy  theo từng bệnh nhân , từng giai đoạn bệnh cụ thể , tiến hành kết hợp các loại thuốc mỡ bôi , bôi đồng thời các loại thuốc hoặc trộn lẫn đều các loại vào một hỗn dịch để bôi lên chỗ tổn thương .

Ngoài ra có thể kết hợp thuốc đông y đặc hiệu bôi bên ngoài và uống bên trong.Thuốc đông y có tác dụng ổn định bệnh về lâu dài và không gây nhiều tác dụng phụ như  các thuốc tây y.

Trên đây là nhng gii thiu cơ bn ca các bác s chuyên khoa Phòng khám An Thái vbnh Eczema – tổ đỉa.Nếu bn vn còn nhng thc mc có th  tư vn trc tiếp vi các chuyên gia ca chúng tôi. Hay bn có th click vào mc tư vn trc tuyến đ chúng tôi tư vn cho c th hơn. Hoc bn có th gi đin đến đường dây nóng: 043. 7379. 064 ho 0166. 413. 5109