Nứt kẽ hậu môn là bệnh về hậu môn trực tràng vô cùng khó nói, tâm lý cũng như sinh hoạt của người bệnh. Bệnh không trừ một ai, không phân tầng tuổi tác mà hầu hết chúng ta ai cũng một vài lần mắc phải chỉ khác mức độ và tần xuất xuất hiện. Bệnh dễ phát hiện và điều trị cũng không quá khó nhưng để lâu có thể gây biến chứng nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết nứt kẽ hậu môn:

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của phòng khám đông y An Thái nứt hậu môn cấp chủ yếu là do táo bón. Bệnh nhân bị táo bón cố rặn lâu  ngày sẽ hình thành các vết nứt quanh thành hậu môn. Một số bệnh nhân khi gặp trường hợp này mắc chứng nhịn đại tiện để giảm đau nhưng thực chất càng làm bệnh nứt hậu môn nặng hơn. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết bệnh:

– Đau khi đi đại tiện: Bệnh nhân có cảm giác đau rát, nóng ran có khi còn kèm máu theo phân.

– Đại tiện ra máu: Thấy máu đỏ dính trên phân, lau hậu môn, quanh thành hậu môn.

– Rách hậu môn: Có thể có mẩu da thừa quanh vết nứt do da bị kích ứng. Nếu nứt hậu môn nhiều lần và kéo dài có  phải dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị triệt để.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn

Chăm sóc bệnh nhân nứt kẽ hậu môn

– Khi đi vệ sinh bệnh nhân cần giảm thiểu rặn (kể cả khi bị táo bón) vì rặn nhiều sẽ làm vết nứt khó lành có khi còn hình thành các vết nứt hậu môn khác.

– Dùng thuốc làm mềm phân hay thuốc giảm nhu động ruột

– Giữ hậu môn thật sạch, lau rửa cần nhẹ nhàng. Nên vệ sinh cho trẻ bằng nước ấm để giảm đau, kháng khuẩn.

– Ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế ăn quá nhiều chất xơ

– Bôi vaseline làm mềm vùng hậu môn và bôi trơn để dễ đại tiện.

– Tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ để tránh táo bón.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh hậu môn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng:  043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc  0962 272 013.