Biến chứng nguy hiểm của mụn rộp sinh dục

Bệnh Xã Hội admin 107℃

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục là bệnh do virus, một loại virus có khả năng lây truyền mạnh và sống trong cơ thể suốt đời, có 2 thể: virus herpes simplex 1 (HSV1) có nguồn gốc là virus gây chốc mép. Virus herpes 2 (HSV2) phát triển ở niêm mạc cơ quan sinh dục. Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và gây bệnh cho cả nam và nữ.

Khoảng 80% bệnh nhân mắc bệnh không có triệu chứng gì cho nên làm cho việc lây truyền rất dễ xảy ra. Mụn rộp cũng rất hay phối hợp với sự lây nhiễm và lây truyền HIV. Bệnh mụn rộp sinh dục thường bộc lộ ra bằng những mụn nước nhỏ hay những nốt nhú trên niêm mạc vùng hậu môn hay vùng cơ quan sinh dục (ở âm hộ, dương vật và bìu).

Các mụn nước mọc thành chùm có thể tiến triển thành những ổ loét; thường kèm đau (cảm giác bỏng rát, nhoi nhói) và ngứa tại chỗ, càng đau hơn khi bị dính nước tiểu. Các tổn thương cũng có thể không nhìn thấy nếu như phát triển trong âm đạo, thậm chí cả trên cổ tử cung hay trong niệu đạo của nam giới.

Biến chứng nguy hiểm của mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục có thể có biến chứng từ nặng đến nhẹ: hệ thần kinh trung ương bị tổn thương, ví dụ viêm màng não vô khuẩn.  Những tổn thương ở cả những vị trí khác  như  ở mông, háng, đùi, ngón tay, mắt.

-Do triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục rất giống với bệnh nấm như: cảm giác nhoi nhói, ngứa… trong trường hợp nghi ngờ cần hỏi ý kiến thầy thuốc để có chẩn đoán chính xác và nếu cần phải điều trị ngay.

Biến chứng của mụn rộp sinh dục

-Bệnh mụn rộp có thể bùng phát từng đợt. Đợt đầu tiên thường kèm với các triệu chứng toàn thân (đau đầu, sốt). Sau đó virus tồn tại lặng lẽ trong các hạch rồi từng đợt trở nên hoạt động. Tần suất các đợt phụ thuộc vào khả năng phòng ngự của hệ thống miễn dịch và các yếu tố phát động  như bị mỏi mệt nặng, chế độ dinh dưỡng không cân đối, đang kỳ hành kinh, có vấn đề về stress, HIV dương tính… những yếu tố làm tăng nguy cơ bùng phát.

-Bệnh rất dễ lây nhiễm trong đợt bùng phát: ngay khi xuất hiện các dấu hiệu cho đến khi lành sẹo hoàn toàn các tổn thương. Trong giai đoạn này, việc mang bao cao su có thể làm giảm bớt nguy cơ bị lây nhiễm chứ không phải loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

Có thể bị lây bệnh mụn rộp sinh dục do những mụn nước ở gần vùng cơ quan sinh dục (khi không mang bao cao su), do đó nên cố gắng tránh hoàn toàn quan hệ tình dục khi có đợt bùng phát.

– Có thể bị tổn thương giống như chốc mép nhưng lại phát triển ở bọ phận sinh dục nếu có quan hệ tình dục theo đường miệng với người đang bị nhiễm HSV1. Ngược lại, cũng có thể bị nhiễm HSV2 ở miệng (môi, mép)

Mụn rộp do virus herpes gây ra

– Phụ nữ có thai đã từng bị bệnh mụn rộp sinh dục, cần được điều trị để tránh mọi nguy cơ nghiêm trọng cho thai và trẻ sơ sinh.

–  Mụn rộp nguyên phát và mụn rộp cổ tử cung hay phối hợp với sảy thai và đẻ non.

–  Trong số những trẻ sinh ra với bệnh mụn rộp (nguy cơ bị nhiễm là 1 trên 3 với mụn rộp nguyên phát, dưới 1 trên 30 với mụn rộp tái phát) thì một nửa sẽ chết hoặc có tổn thương thần kinh.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đông y An thái về bệnh xã hội. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể  tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn. Hoặc bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng: 043.7379.064 – 043.734.0908 hoặc 096.227.2013 – 096.227.2013