Bệnh viêm loét dạ dày là gì ?

Bệnh dạ dày 40℃

Viêm loét dạ dày là bệnh phổ biến hàng đầu trong các bệnh đường tiêu hóa, không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ung thư dạ dày

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày

1. Thuốc lá:

Khi hút thuốc các chất độc chủ yếu là nicotine sẽ thúc đẩy cơ thể  bài tiết  acid clohydric và pepsin gây mòn niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin, thu hẹp các mạch máu dạ dày từ đó dẫn tới tổn thương lớp bảo vệ này. Nicotine cũng khiến cholat có trong mật bị chảy ra ngoài dẫn tới dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

2. Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống không tốt cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày:

Ăn quá nhanh: thức ăn chưa kịp bị nghiền nát, nước bọt trong khoang miệng chưa kịp trung hòa với thức ăn làm tăng gánh nặng co bóp cho dạ dày, dạ dày chưa kịp truyền tín hiệu cho não bộ tiết dịch để tiêu hóa.

Ăn trước khi đi ngủ: Khi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết đã đi ngủ lượng dư thừa sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày điều này sẽ dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày. Do đó, nếu bạn có muốn ăn hay uống thứ gì trước khi đi ngủ thì cũng cần chú ý.

Ăn vặt: ăn vặt quá nhiều khiến dạ dày lúc nào cũng trong tình trạng phải hoạt động lâu dần sẽ dẫn tới đau dạ dày.

Ăn không đúng bữa: Khi ăn đúng bữa dạ dày sẽ tiết ra dịch vị giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và bạn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn. Ngược lại khi ăn không đúng bữa thành dạ dày sẽ co bóp trong tình trạng trống rỗng lượng axit tiết ra sẽ gây hại cho chính cơ thể bạn.

Hoạt động ngay sau khi ăn: sau ăn não bộ sẽ tập trung năng lượng cho dạ dày hoạt động. Khi bạn hoạt động nguồn năng lượng này sẽ bị chia sẻ cho các hoạt động khác khiến quá trình tiêu hóa bị gián đoạn.

3. Stress căng thẳng

Khi ở tình trạng căng thẳng mệt mỏi các acid HCL sẽ tăng cường tiết dịch trong dạ dày,  khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn tới tình trạng đau dạ dày

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày

4. Bia rượu

Chất cồn có trong bia rượu sẽ phá hoại lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Thêm vào đó, men rượu sau một quá trình sẽ  chuyển hóa thành acetaldehyde gây tổn thương gan. Theo chuỗi đó,khi gan bị tổn thương,tiêu hóa kém đidạ dày cũng vì thế mà kém đi từng ngày.

5. Vi khuẩn HP

Đây là yếu tố chính gây nên đau dạ dày. Khi  nó sống trong niêm mạc dạ dày có thể khiến niêm mạc dạ dày bị teo từ đó khiến khả năng tiết acid bị suy giảm, gây nên hiện tượng chuyển sản niêm mạc ruột đẫn tới nguy cơ ung thư mô tuyến ở bao tử.

6. Theo đông y

Còn theo Đông y, viêm loét dạ dày  là do tạng can, tỳ và vị bị rối loạn công năng mà dẫn đến.

Triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày

– Triệu chứng thường gặp nhất là đau vùng thượng vị đau có thể xuất hiện khi đói, nửa đêm về sáng, có khi chỉ biểu hiện bằng cồn cào, ăn vào là dịu đi.

– Đau bụng có thể xuyên ra sau lưng, đau lan sang phải. Cơn đau có tính chu kỳ từ 2 đến 8 tuần kể cả không điều trị gì triệu chứng đau cũng giảm, sau đó sẽ có đợt đau tái phát. Một số bệnh nhân xuất hiện ợ chua, nóng rát vùng thượng vị hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày

Biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày

Biến chứng của viêm loét dạ dày là ung thư dạ dày. Đây là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa. Để điều trị viêm loét dạ dày kịp thời và triệt để, việc dùng thuốc điều trị phải kết hợp cả việc ăn uống khoa học và vượt qua các triệu chứng stress. Người bệnh cần lưu ý 2 điều trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng sau đây:

– Cắt cơn đau dạ dày không quá khó nhưng nếu thầy thuốc chỉ tập trung trị vào triệu chứng mà quên bảo vệ niêm mạc dạ dày thì bệnh sẽ tái phát .

– Bệnh nếu có thuyên giảm cũng không lành hẳn nếu thầy thuốc không lưu tâm đến yếu tố bội nhiễm khiến niêm mạc dạ dày viêm nhiễm trở lại. Chính các yếu tố nhỏ này mà viêm loét dạ dày tá tràng đã từ lâu có mặt trong danh sách bệnh thời đại. Vì vậy, đau dạ dày tuy không phải nan y nhưng không khó để chữa khỏi.

Phòng khám đông y An Thái chuyên điều trị bệnh nam khoa, sùi mào gà, bệnh xương khớp, bệnh thần kinh, bệnh da liễu, bệnh hô hấp, bệnh dạ dày, bệnh hậu môn, vô sinh hiếm muộn an toàn và hiệu quả. Phòng khám không ngừng áp dụng đông y cũng như các phương pháp y khoa hiện đại vào khám và điều trị bệnh mang lại sức khỏe và niềm vui cho bệnh nhân.

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Hay bạn có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để chúng tôi tư vấn cho cụ thể hơn.

Phòng khám an thái
Địa chỉ: số 58 – Sơn Tây – Ba Đình – Hà Nội